SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
2
1
1
5
3
9
Tin thời sự Thứ Hai, 23/09/2019, 14:15

Phước Long tập trung phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện, xứng tầm với huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền giáo dục phát triển toàn diện, huyện Phước Long đang triên khai đồng bộ các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện giai đoạn 2019- 2025, đặc biệt là công tác quản lý, giáo dục phẩm chất đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và phát triển mô hình trường lớp chất lượng cao để xứng tầm với huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

 

 

 

Lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 của Trường THPT Võ Văn Kiệt

 

Năm học 2019- 2020, huyện Phước Long có 42 trường từ bậc học mẫu giáo - mầm non đến trung học cơ sở do Phòng GD&ĐT huyện quản lý, với tổng số trên 620 lớp và gần 21.550 học sinh theo học. Năm học này, toàn huyện có trên 1.290 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy. Tính đến nay, toàn huyện có 33/42 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, còn lại là mức độ 1. Phấn đấu trong năm học này sẽ công nhận thêm 2 trường Mẫu Giáo đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Ông Nguyễn Văn Thiện- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phước Long, cho biết: “Những năm qua, mặc dù chất lượng giáo dục& đào tạo của huyện có bước nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, qua khảo sát đánh giá thực tế thì chất lượng giáo dục của huyện đạt còn thấp so với một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tỷ lệ học sinh có học lực khá- giỏi các cấp học và học sinh giỏi cấp tỉnh còn ít, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, năng lực lãnh đạo điều hành của một số cán bộ quản lý trường học chưa ngang tầm với nhiệm vụ được giao, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Để chất lượng giáo dục của huyện ngày càng nâng cao theo hướng toàn diện, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng Đề án phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện giai đoạn 2019- 2020”.

 

Phát triển ngành giáo dục toàn diện, đáp ứng các nguồn nhân lực có trình độ,

đảm bảo cho quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước

 

 

Mục tiêu trọng tâm của Đề án là tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục- đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực,nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước; tăng cường giáo dục con người, nhất là thế hệ trẻ phát triển toàn diện về đạo đức, thể chất, năng lực, phát huy tối đa sáng tạo của mỗi cá nhân; phát triển hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị trường lớp đảm bảo đạt chuẩn quốc gia; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; phát triển giáo dục tiêu học, trung học cơ sở chất lượng cao, nâng cao tỷ lệ học sinh khá- giỏi và tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh. Kể từ năm 2020 trở đi không còn học sinh có học lực yếu- kém, hạnh kiểm trung bình, hạnh kiểm yếu. Phấn đấu đến năm 2021 trở đi không có học sinh học lực trung bình và yếu kém; không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường và ma túy xâm nhập vào học đường; tất cả các điểm trường phải đảm bảo các tiêu chí xanh- sạch- đẹp và phấn đấu đến năm 2025 chất lượng của huyện đứng trong tốp có thứ hạng cao trong tỉnh và khu vực.

Để thực hiện tốt các mục tiêu của Đề án, ông Đặng Tiến Út- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện, cho rằng: Đề án ra đời trong giai đoạn này rất có ý nghĩa, bởi trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đang ra sức thi đua xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020. Chính vì vậy, việc tập trung phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề rất quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Đặng Tiến Út cũng chỉ đạo ngành GD&ĐT và các trường học trong huyện cần xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém thực hiện tốt mục tiêu của Đề án; tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và không để xảy ra tai nạn thương tích; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị đảm bảo tất cả các điểm trường mẫu giáo- mầm non đủ điều kiện cho việc giáo dục và chăm sóc trẻ em phát triển toàn diện, phấn đấu đến năm 2020 có 100% trường mẫu giáo- mầm non đạt chuẩn quốc gia và từ năm 2021 trở đi tập trung nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và mức độ 3; hàng năm huy động đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và năm học 2019- 2020 này tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, không có học sinh vì lý do nào đó phải bỏ học, học sinh yếu- kém, hạnh kiểm trung bình- yếu và học sinh có học lực trung bình chiếm tỷ lệ dưới 5%, phấn đấu năm học 2023- 2024 có 01 trường tiểu học chất lượng cao. Đối với bậc trung học sở sở, ông Đặng Tiến Út cũng mong muốn ngành GD&ĐT huyện phải có khát vọng, phải yêu nghề, mến trẻ để tập trung chỉ đạo tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%, không có học sinh vì lý do nào đó phải bỏ học, học sinh hạnh kiểm trung bình và học sinh có học lực trung bình dưới 10%, phấn đấu năm học 2023- 2024 có 01 trường trung học cơ sở chất lượng cao. Đồng thời, ngành GD&ĐT huyện cần chủ động nghiên cứu ghép các điểm lẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục; tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng theo hướng chuyên sâu; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, coi trọng dạy cách học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học, khắc phục lối truyền đạt kiến thức áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ con em học tập, rèn luyện; tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập; quan tâm làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thường xuyên dọn vệ sinh, trồng mới cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan khuôn viên trường lớp sáng- xanh- sạch- đẹp; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục và đào tạo, nhất là công tác xây dựng Đảng trong trường học gắn với đẩy mạnh “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “ Hai không” với bốn nội dung, “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

Với những giải pháp quyết liệt, ngành GD&ĐT huyện Phước Long đang hướng tới một nền giáo dục phát triển toàn diện, đồng thời thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 15 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đạo tạo trong tình hình mới.

 

Quốc Vũ - ĐTT huyện Phước Long


Số lượt người xem: 41 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày